event ร้านนั่งดื่ม ร้านอาหาร

มื้อพิเศษกับ Paul Holgate ที่ร้าน 2203

1,926 views |

เมื่อวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม มีโอกาสได้ไปร่วมงานเบียร์อีกครั้งครับ เป็นงานพิเศษที่คุณ Paul Holgate เจ้าของและ brewer เบียร์แบรนด์ Holgate (เอ๊ะ นามสกุลเหมือนเบียร์เลย ฮ่าๆ) จากออสเตรเลียได้เดินทางมาไทย พบปะแฟนๆ คอเบียร์ พูดคุยถึงตัวเบียร์ และเรื่องราวอื่นๆ เกี่ยวกับ Holgate ครับ

งานจัดที่ร้าน 2203 ในซอยวิภาวดี 16 ที่เดียวกับที่จัดงาน ‘ความเบียร์จงมี ความสุนทรีย์จึงมา’ เมื่อเดือนที่แล้ว คราวนี้มีอาหารอร่อยๆ ให้ทานก่อนจะลองเบียร์ตัวพิเศษกันด้วยครับ โดยจะเป็นการคุยไป ทานอาหารไป คุณ Paul ก็เล่าเรื่องที่มาของเบียร์แต่ละตัว ประวัติของ Holgate

เราเริ่มงานกันด้วย Norton Lager เบียร์ลาเกอร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากเบียร์สไตล์ Helles Lager ของเยอรมัน แล้วอาหารก็ค่อยๆ ทยอยเสิร์ฟมาครับ ส่วนตัวชอบเมนูพิเศษ คอแกะย่างจิ้มแจ่ว มาก มันนุ่ม หอมควัน เข้ากันกับแจ่วดีเหลือเกิน

คุณ Paul เล่าว่าตอนแรกก็เริ่มจาก Homebrew ตั้งแต่ปี 1992 จนมาเริ่มทำเบียร์ขายจริงจังในปี 1999 ก็คือร่วมๆ 17  ปีแล้วครับ ตัวโรงเบียร์อยู่ที่เมือง Woodend อยู่ห่างจาก Melbourne ราว 70 กิโลเมตร นอกจากจะเป็นโรงเบียร์แล้วก็ยังเป็นโรงแรมอีกด้วย แน่นอนว่าต้องมีเบียร์ของ Holgate สดๆ ใหม่ๆ เสิร์ฟในบาร์ของโรงแรม

พอคุยๆ ไปก็เล่าเรื่องที่มาของชื่อเบียร์แต่ละตัว ว่าตัวนี้มีชื่อมาจากอะไร อย่าง Road Trip IPA ก็มาจากการไปเที่ยวอเมริกาของครอบครัว ที่เป็นทริปตระเวนชิมเบียร์ หรืออย่างตัวพิเศษที่จะได้ชิมกันในวันนี้ Beelzebub’s Jewels ชื่อมาจากความกวนที่เบียร์ Belgian Quad มักจะเป็น trappist (เบียร์พระทำ) ก็เลยตั้งให้มันตรงกันข้ามเป็น Beelzebub ซึ่งเป็นปีศาจตัวหนึ่งในความชื่อของคริสต์ศาสนา ส่วน jewels เป็นแสลงที่แปลว่าไข่ (อัณฑะ) ซึ่งบนฉลากของเบียร์เบียร์ก็จะมีไอ้สองจุด jewels นี่ด้วยครับ ฮ่าๆ

PaulHolgate_03

วันนี้จะได้ชิมตัวหายากของ Holgate ที่เรียงหน้ากันอยู่เป็นแผงครับ

PaulHolgate_04

ระหว่างรอสมาชิกครบทุกท่าน ผมก็สั่งลาเต้เย็นมาแก้ง่วง อร่อยดีครับ เข้มข้นดี

PaulHolgate_06

เริ่มกันเบาๆ ด้วย Norton Lager ของ Holgate เป็น Lager ที่ได้แรงบันดาลใจจาก Helles Lager ของเยอรมัน รสมอลตี้ หวานนิดๆ ใสสะอาด สดชื่น มีรสขมนิดๆจาก ฮอปส์สายพันธุ์ Ella ซึ่งเป็นฮอปส์ออสเตรเลีย ดื่มแล้วคลายร้อนดีจริงๆ ครับ

PaulHolgate_09

ซึ่งคุณ Paul ก็ได้เล่าที่มาของชื่อและฉลากให้ฟังว่า Norton นี่เป็นยี่ห้อมอเตอร์ไซค์ที่คุณพ่อของ Paul ชอบ บนฉลากที่เห็นนี่ก็คือกราฟิกที่ดราฟท์มาจากรูปคุณพ่อคุณแม่จริงๆ แล้วก็ตั้งชื่อเป็นการระลึกถึงคุณพ่อที่เป็นเหมือนฮีโร่ในการเสี่ยง ทดลองและบุกเบิกทำอะไรใหม่ๆ

PaulHolgate_11

รูปต้นฉบับครับ

PaulHolgate_07

ลายชัดๆ บนเสื้อ

PaulHolgate_05

คุณ Paul Holgate เล่าเรื่องเบียร์แต่ละตัวให้ฟังครับ

PaulHolgate_08

คุยๆกันไป อาหารทยอยมาลง เริ่มด้วยสลัด

PaulHolgate_14

เห็ดชิ้นใหญ่สะใจดีครับ ราดบัลซามิก

PaulHolgate_12

ต่อด้วยสปาเกตตี้ ชามนี้เป็นปูผมเลยต้องขอบาย

PaulHolgate_13

ส่วนจานนี้เป็นแบบเส้นเล็ก Angel’s Hair ผัดมากับเบคอนและกระเทียม เผ็ดใช้ได้เลยครับ เส้นนุ่มๆ มีรสเค็มๆของเบคอนแทรก

PaulHolgate_15

ตามมาด้วยพอร์คชอป จานนี้มีกลิ่นควันๆ เนื้อหมูนุ่ม เสิร์ฟมากับซอสมัสตาร์ดออกครีมมี่ อีกถ้วยนึงเป็นน้ำจิ้มแจ่ว

PaulHolgate_16

ซอสมัสตาร์ด

PaulHolgate_17

แจ่วออกหวานนิดเปรี้ยวหน่อย ไม่เผ็ดมาก

PaulHolgate_18

ต่อด้วย ฮาวายเอี้ยนพิซซ่า แป้งกรอบ ชีสยืดเค็มกำลังดี

PaulHolgate_21

ส่วนจานนี้เป็นเมนูพิเศษคอแกะจากรัฐวิกตอเรีย ออสเตรเลีย ที่คุณเทอร์โบ (เชฟเจ้าของร้าน) จัดมาให้พิเศษเพราะคุณ Paul มาจากรัฐวิกตอเรียนั่นเอง เนื้อมันนุ่ม หอมควันๆ กลิ่นไม่แรง ทานกับแจ่วนี่เพลินมากครับ ชอบมากจานนี้

PaulHolgate_19

เรานั่งอร่อยกับแกะไป พร้อมกับฟังประวัติของโรงเบียร์ Holgate

PaulHolgate_20

แล้วก็ประวัติของตัวคุณ Paul เองครับ

PaulHolgate_27

ซักพักก็ได้เวลาลองเบียร์ตัวหายากกัน มีอยู่ 4 ตัวครับ

PaulHolgate_28

คุณ Paul เล่ารายละเอียดของเบียร์แต่ละตัวที่เรากำลังจะชิมกัน

PaulHolgate_32

เจ้าของเบียร์เสิร์ฟให้เราเองเลย เป็นเกียรติมากๆ

PaulHolgate_34

ตัวแรกเป็น Beelzebub’s Jewels เป็นสไตล์ Belgian Quad ขวดนี้ Paul ไม่แน่ใจว่าปี 09 หรือ 10 มีการเอาไปบ่มในถังบาร์เรลไม้โอคหมักไวน์ ทำให้ได้กลิ่นโอคนิดๆ บอดี้บาง มีทอฟฟี่หน่อยๆ

PaulHolgate_30

ตัวต่อมาเป็นปี 2011 เห็นจุด jewels ไหมครับ

PaulHolgate_31

กลิ่นออกเปรี้ยวว่า 2010 แต่รสออกหวานๆ ไม่เปรี้ยวเหมือนกลิ่น

PaulHolgate_35

คุยไปคุยมาคุณ Paul เล่าถึงตัว Double Trouble เป็นตัวที่ต้มก่อนซึ่งจะต่อยอด พัฒนามาเป็น Belgian Quad ตัวนี้อยู่นอกลิสต์ที่จะชิมกัน แต่ทางร้าน 2203 มีพอดี เลยได้ชิมอีกตัวครับ

PaulHolgate_36

กลิ่นแปลกดี เครื่องเทศๆ สมาชิกคุยกันแล้วว่า เออ ให้คาแรคเตอร์ของแมงดานาที่ใส่ในน้ำพริกหรือน้ำปลาอะไรแบบนี้คือ หอมโปร่งๆ บอดี้ไม่หนามาก รสออกหวานฉ่ำๆ ครับ จากฉลากก็ได้ความรู้เพิ่มด้วยว่า GATE series แปลว่าเป็นตัวที่ไม่ทำตลอดทั้งปี จะเป็น series ที่ปีนึง ออก 3-4 ครั้ง

PaulHolgate_37

ตัวสุดท้ายที่ชิมกันเป็น Beelzebub’s Jewels ปี 13 ตัวนี้ก็กระโดดออกมาจากพวกปีเก่าๆ คือคาแรคเตอร์ของ Belgian Quad ชัดกว่าเยอะ หอมหวานคาราเมล เหมือนทอฟฟี่ บอดี้หนาฉ่ำ ชอบตัวนี้ที่สุดครับ ส่วนขวดที่เปลี่ยนไปก็เพราะขวดทรงเก่าที่เป็นขวดไวน์นั้นหมดครับ ฮ่าๆ

PaulHolgate_38

สุดท้าย อาจารย์ต้นแห่งเพจ Trust me, I’m a “Beerotechnologist” เอาหนังสือมาให้ Paul เซ็นหลายเล่มเลย แฟนพันธุ์แท้มากๆ ในหนังสือเป็นฉลากแบบเก่าครับ ปัจจุบันออกแบบใหม่หมดแล้ว

เรียกว่างานนี้ได้ทั้งเกร็ดความรู้ ความอิ่ม และ ความเมา(กำลังดี) อีกเช่นเคยครับ ยอมใจคอแกะจริงๆ อร่อยมาก ส่วน Norton Lager นี่ก็ดื่มลื่นๆ สบายๆ ได้ทั้งวันเลย

สุดท้ายขอขอบคุณ คุณตี้ Drinkable ผู้นำเข้าเบียร์ Holgate คุณเทอร์โบเจ้าของร้าน 2203 และ พี่ไปรท์แอดมิน Beer Machine
ที่ชวนผมไปร่วมนี้ เพลินมากครับ ขอบคุณมากครับ

2203 twenty two O three ซอยวิภาวดี 16
เบอร์โทร : 095-598-9554
เปิด : 17.30-24.00 ปิดวันพุธ
เพจ
foursquare

You Might Also Like


แสดงความคิดเห็น



WP Twitter Auto Publish Powered By : XYZScripts.com